ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน
สำนักงาน กศน.ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559
ปรัชญา
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
และ ปรัชญา “คิดเป็น”
วิสัยทัศน์
กศน.ร่วมสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับคนไทยอย่างเสมอภาค
เท่าเทียม และมีคุณภาพ
พันธกิจ
1. จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
2. ส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายและชุมชนในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
3. ส่งเสริมและพัฒนาการนำเทคโนโลยีทางการศึกษาและเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพในการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
4. พัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สื่อและนวัตกรรม
การวัดและประเมินผลในทุกรูปแบบ
5. พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการเพื่อมุ่งจัดการศึกษาที่มีคุณภาพโดยยึดหลักธรรมาภิบาลและการมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์
1. ประชาชนผู้ด้อย พลาด
และขาดโอกาสทางการศึกษาได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่มีคุณภาพ
อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
2. ประชากรกลุ่มเป้าหมายพิเศษได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่เป็นไปตามสภาพปัญหา
และความต้องการของแต่ละกลุ่ม
3. ชุมชนมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนกิจกรรมการเรียนรู้ของชุมชนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและปรัชญาคิดเป็น
อาทิ หมู่บ้านตามรอยพระยุคลบาท หมู่บ้านแห่งการอ่าน บ้านหนังสือชุมชน แหล่งการเรียนรู้ชุมชน
4. ประชาชนได้รับการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน
โดยมี กศน.ตำบล ศูนย์การเรียนรู้ชุมชน
และแหล่งการเรียนรู้อื่นในชุมชนเป็นกลไกในการจัดการเรียนรู้
5. ประชาชนได้รับโอกาสในการเรียนรู้และมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีที่เหมาะสมสามารถประยุกต์ใช้ในการแก้ปัญหา
และพัฒนาคุณภาพชีวิตได้อย่างสร้างสรรค์
6. ชุมชนมีการจัดการความรู้ของชุมชนในรูปแบบชุมชนศึกษา
เพื่อพัฒนาไปสู่ความมั่นคงและยั่งยืนทางด้านเศรษฐกิจสังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์
และสิ่งแวดล้อม
7. ชุมชนและทุกภาคส่วน ร่วมเป็นภาคีเครือข่ายในการจัด ส่งเสริม
และสนับสนุนการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
8. หน่วยงานและสถานศึกษาพัฒนาและนำสื่อเทคโนโลยีทางการศึกษา
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ในการเพิ่มโอกาสและยกระดับคุณภาพในการจัดการเรียนรู้
9. บุคลากรของหน่วยงานและสถานศึกษาได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มสมรรถนะในการปฏิบัติงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างทั่วถึง
10. หน่วยงานและสถานศึกษามีระบบการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
นโยบาย รมว.
1.
การแปลงพระราชดำรัสฯเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาไปเป็นแผนงานโครงการ
6.
การยกระดับมาตรฐานภาษาอังกฤษในทุกหลักสูตร
8.
การแก้ไขปัญหาการศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้
9.
การแก้ไขปัญหาการทุจริต
18.
จัดโครงการติวเข้มเติมเต็มความรู้
19.
จัดโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมฯ ตอนปลาย
20.
ส่งเสริมการศึกษาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยโดยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต
21.
ให้ กศน.ตำบล
เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเชื่อมประสานระหว่างบ้าน วัด โรงเรียน
24.
การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา
ยุทธศาสตร์และจุดเน้น
ยุทธศาสตร์ที่
1 ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาส
จุดเน้น
1.1
เร่งลดจำนวนผู้ไม่รู้หนังสือ
1.2
มุ่งเน้นการจัดการศึกษานอกระบบให้กับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะและกลุ่มเป้าหมายพิเศษ
1.3
ยกระดับคุณภาพการจัดการศึกษาและการเรียนรู้
1.4
สร้างค่านิยมอาชีวศึกษา เพิ่มสัดส่วนผู้เรียนอาชีวศึกษา
1.5
ใช้สื่อเทคโนโลยีทางการศึกษาและเทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยและเหมาะสมเป็นเครื่องมือในการสร้างและกระจายโอกาสทางการศึกษา
1.6
มุ่งเน้นการฝึกหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นระดับพื้นฐานในวิชาช่างพื้นฐาน
ยุทธศาสตร์ที่
2 สร้างอุดมการณ์ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
จุดเน้น
2.1
ส่งเสริมให้ชุมชนจัดตั้งหมู่บ้านเรียนรู้ตามรอยพระยุคลบาท
2.2
ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
2.3
ส่งเสริมให้เกิดการจัดการความรู้ของชุมชนในรูปแบบชุมชนศึกษา
2.4
เร่งสร้างความรู้ ความตระหนัก และปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม
ตามหลักธรรมาภิบาล
ยุทธศาสตร์ที่
3 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัย
จุดเน้น
3.1 มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดชุมชนรักการอ่าน
3.2 มุ่งเน้นการจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว
3.3 จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชนในรูปแบบกลุ่มสนใจ
3.4 ดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลด้านอาเซียนของกระทรวงศึกษาธิการ
3.5
ส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตในชุมชนในเชิงรุกที่หลากหลาย
ยุทธศาสตร์ที่
4 พัฒนาการศึกษาในเขตพัฒนาพิเศษ
จุดเน้น
4.1
จัดและพัฒนาหลักสูตร และกิจกรรมส่งเสริมการศึกษาและการเรียนรู้ที่หลากหลาย
4.2
พัฒนาหลักสูตรการสอนภาษาที่เป็นไปตามบริบท
และความต้องการของกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่
4.3
จัดและส่งเสริมการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
4.4
จัดและส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ เปิดโลกทัศน์
ยุทธศาสตร์ที่
5 พัฒนา กศน.ตำบล ให้เป็นกลไกการขับเคลื่อน
จุดเน้น
5.1
ส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย กศน.ตำบล เน้นการประสานเชื่อมโยง
5.2
พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน กศน.ตำบล ให้มีความพร้อมในการบริการการศึกษา
5.3
พัฒนากระบวนการดำเนินงานใน กศน.ตำบล โดยให้ความสำคัญกับวงจรคุณภาพเดมมิ่ง
ไตรมาศที่
1
(ตุลาคม
- ธันวาคม 2558)
1.
จัดทำแผนปฏิบัติการในทุกระดับ
2.
สำรวจและจัดทำข้อมูลพื้นฐาน
3.
พัฒนาหลักสูตร สื่อ เทคโนโลยีทางการศึกษา นวัตกรรม
ครูและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
4.
จัดทำตัวชี้วัดทุกระดับ และกรอบการติดตามประเมินผล
5.
เร่งรัดการใช้จ่ายงบลงทุน
6.
จัดการศึกษา จัดบริการการเรียนรู้ต่อเนื่อง
และการเรียนรู้ตามอัธยาศัยด้วยกระบวนการที่หลากหลาย
ไตรมาสที่
2
(มกราคม
- มีนาคม 2559)
1.
พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนและเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
2.
พัฒนาและดำเนินงานทุกโครงการ/กิจกรรมที่เป็นไปตามแผน
3.
ประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
4.
ติดตามผลการดำเนินงานและการเบิกจ่ายงบประมาณประจำไตรมาส
ไตรมาสที่
3
(เมษายน
- มิถุนายน 2559)
1.
ขับเคลื่อนการจัดกิจกรรมในรูปแบบการประกวด
และการขยายผลสู่การปฏิบัติในพื้นที่ในทุกโครงการ
2.
ทบทวนการดำเนินงานและปรับกรอบการดำเนินงานสำหรับไตรมาส 3-4
3.
จัดทำแผนคำของบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560
ไตรมาสที่
4
(กรกฎาคม
- กันยายน 2559)
1.
จัดทำสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
2.
จัดทำนโยบายและจัดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. 2560
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น